CÔNG TY TNHH MTV TĐ ELECTRONIC

CÔNG TY TNHH MTV TĐ ELECTRONIC

CÔNG TY TNHH MTV TĐ ELECTRONIC

Hỗ trợ trực tuyến

Hỗ trợ trực tuyến

Hotline

0945 406 900

Hỗ trợ Online

  • Tuấn Định: 0945406900 Giám Đốc Giám Đốc

Thông tin liên hệ

Điện thoại: 0945 406 900

Email: tdelectronic2020@gmail.com

GIẢI PHÁP PHUN SƯƠNG CHO NHÀ NẤM

Nấm được nuôi trồng ở khắp các tỉnh, thành phố. Các loại nấm được trồng phổ biến ở nước ta bao gồm: nấm Sò, nấm Mỡ, nấm Rơm, Mộc nhĩ, nấm Linh chi, nấm Hương. Các tỉnh phía Bắc như Hải Dương, Hà Nội, Ninh Bình đã có nhiều cơ sở doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ gia đình trồng nấm với sản lượng đạt trên 10.000 tấn/năm. Các tỉnh phía Nam chủ yếu trồng nấm Rơm và Mộc nhĩ, sản lượng đạt tren 100.000 tấn/năm.

 

Từ xưa đến nay nấm ăn luôn được coi là thực phẩm đặc biệt nó vừa có giá trị dinh dưỡng lại vừa có giá trị như những vị thuôc quý. Từ lâu, người La Mã coi nấm ăn và nấm dược liệu là "thức ăn của thượng đế", chỉ dùng trong những ngày lề tết. Người Trung Quôc coi nấm là thức ăn cùa sức khoè nên gọi nó là "Sơn trân" (Ngọc quí của núi). Nấm ăn là một loại thực phẩm có giá trị dinh dưỡng rất cao, hàm lượng protein (đạm thực vật) chỉ sau thịt, cá, rất giàu chất khoáng và các amino acid không thay thế, các vitamin B, C, D... Nấm ăn có đặc điểm dinh dưỡng là chứa nhiều đạm, ít mỡ, ít calo, ngoài ra nó còn có các chất có ích cho cơ thể con người như đa đường, khoáng... Người ta coi chất đạm của nấm ăn, của thực vật, của động vật sẽ là 3 nguồn đạm quan trọng của con người sau này. Nấm muốn sinh trưởng tốt chúng phải được nuôi trồng trong môi trường sạch không có các loại nấm bệnh, tưới nguồn nước sạch. Vì vậy, có thể coi nấm ăn là "rau sạch", "thịt sạch"

 

Các loại nấm (nấm ăn và nấm dược liệu) có thể nuôi trồng được ở nước ta gồm nhiều loại khác nhau. Điều kiện tự nhiên nước ta rất thích hợp cho nấm sinh trưởng, ở miền Nam nên nuôi trồng những loại nấm chịu nóng như nấm Rơm, Mộc nhĩ; nấm chịu nhiệt trung bình như nấm Sò, Linh chi... Ở miền Bắc nên nuôi trồng những nấm chịu lạnh như nấm Mỡ, nấm Hương, nấm chịu nhiệt trung bình như nấm Sò, Linh chi, Mộc nhĩ và một số loài khác.

Để trồng được nấm cho năng suất và hiệu quả cao thì người trồng nấm phải rất tỉ mỉ trong từng khâu, từ quá trình làm lán, làm nhà kính, chuẩn bị nguyên liệu để trồng nấm, cũng như các hệ thống thiết bị đi kèm hệ thống theo dõi nhiệt độ, hệ thống tạo độ ẩm... Trong các yếu tố để dẫn đến thành công trong trồng nấm thì nhiệt độ và độ ẩm là 2 yếu tố quyết định tới quá trình phát triển của Nấm, mỗi một loại nấm đều có yêu cầu về nhiệt độ và độ ẩm khác nhau trong từng giai đoạn phát triển.

Yêu cầu kỹ thuật nhà kính nhà lưới trồng nấm:

Có ánh sáng khuếch tán và khả năng chiếu từ mọi phía nhằm giúp cho quả thể của nấm phát triển tự nhiên
Khả năng giữ ấm tốt, không bị gió lùa mạnh làm ảnh hưởng tơ nấm;
Khả năng thích hợp, điều khiển nhiệt độ , ẩm độ theo từng chủng loại nấm và từng giai đoạn sinh trưởng;
Khả năng chắn côn trùng để giảm thiểu bệnh hại.

 

Do Nấm là loài ưa ẩm mà người trồng nấm luôn luôn phải để tâm đến vấn đề tưới nước cho Nấm. Nguyên tắc tưới cho Nấm phải dưới dạng phun sương, lượng nước ít nhưng phải kéo dài trong một lần tưới để bề mặt nấm lúc nào cũng có lớp nước như hạt sương đọng trên nhũ nấm. Tuy nhiên nếu ta tưới quá nhiều lại có thể gây ra vàng rữa nấm. Vì thế mà hiện nay người trồng nấm luôn cần tìm đến các hệ thống phun sương có điều khiển để kiểm soát được độ ẩm trong nhà trồng nấm. 

 

Hiện nay, nhà nấm đang sử dụng 2 dạng hệ thống phun sương:

- Hệ thống phun sương bằng béc phun, hệ thống này sử dụng một máy bơm áp lực cấp nước vào ống dẫn dùng áp lực ép nước ra béc phun tạo lượng sương đều để tưới cho nấm. Hệ thống này có ưu điểm tiết kiệm chi phí, lượng sương trải rộng tuy nhiên hệ thống yêu cầu quá trình lắp đặt cần đến kĩ thuật, trong quá trình sử dụng lâu dài cần bảo trì bảo dưỡng nếu gặp vấn đề tắc béc phun, nước nhỏ giọt. Với diện tích trải rộng thì việc kiểm soát các mắt béc phun và kiểm soát độ ẩm cũng là một bài toán đặt ra cho người trồng nấm.

- Hệ thống phun sương bằng sóng siêu âm, hệ thống sử dụng máy tạo sóng siêu âm cao tần tách nước thành hơi ở dạng siêu nhỏ (khói), hơi khói này được ép ra bằng quạt thổi và theo ống dẫn hơi thoát ra. Lượng sương nhỏ sẽ lan khắp nhà trồng nấm và bám trên bề mặt của nấm, tạo độ ẩm tốt (độ ẩm thực). Quá trình lắp đặt nhanh không yêu cầu kĩ thuật cao chỉ chú trọng cách vận hành máy với những máy có bộ điều khiển. Xét trên mức độ giá thành máy cao hơn so với hệ thống béc phun tuy nhiên lại mang lại hiệu quả lớn tiết kiệm được thời gian, tiết kiệm nước và điện.

Go Top
google.com, pub-1744920922635056, DIRECT, f08c47fec0942fa0